วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ลักษณะการดำเนินงานด้านปฐมวัย


1)เป็นสถาบันให้การศึกษาอบรมแก่เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 1.6 ปี - 5 ปี โดยแบ่งเป็นระดับชั้นต่างๆ ดังนี้
- โครงการบ้านหนูน้อย รับเด็กอายุ 1.6ปี- 1.11ปี
- โครงการบ้านสาธิต รับเด็กอายุ 2.0 – 2.11ปี
- ระดับอนุบาลรับเด็กอายุ 3-5 ปี

โรงเรียนได้ยึดแนวปรัชญาวิถีดำเนินการเรียนการสอน ตามวิถีทางแห่งการพัฒนาเด็กปฐมวัย ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งโรงเรียน โดยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมและส่งเสริมการพัฒนาเด็ก “หลักสูตรของโรงเรียนมีลักษณะยืดหยุ่นได้” โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก กิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก

2) เป็นแบบอย่างของการจัดการจัดการศึกษาปฐมวัยแก่โรงเรียน และสถาบันพัฒนาเด็กในท้องถิ่นซึ่งตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้ง “โรงเรียนอนุบาลละอออุทิศ” เป็นสถานศึกษาระดับอนุบาลที่เป็นแบบอย่างให้มีการเปิดโรงเรียนในจังหวัดต่างๆ และจากนั้นมาถึงปัจจุบัน โรงเรียนยังคงทำหน้าที่ดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งในแต่ละปีการศึกษาจะมีผู้มาขอเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน ฝึกงานและนำแนวทางการจัดประสบการณ์ แม้กระทั่งนวัตกรรมต่างๆของโรงเรียนไปทดลองใช้

3) เป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูให้แก่นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มาสังเกต มีส่วนร่วมในการสอน การทดลองสอนและฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มรูปนักศึกษาที่มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพนี้ มีทั้งนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิชาการให้แก่บุคลากรที่ทำงานกับเด็กปฐมวัยของหน่วยงานอื่นๆ อาทิเช่น บุคลากรจากมูลนิธิ โรงเรียนอนุบาลต่างๆทั้งของรัฐบาลและเอกชน โรงเรียนเทศบาล สถานสงเคราะห์เด็ก เป็นต้น

4) เป็นแหล่งทดลอง ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาความรู้ทางด้านการศึกษาปฐมวัย ซึ่งได้เปิดให้คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยได้ทดลอง วิจัย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ รวมทั้งเป็นแหล่งให้ความร่วมมือสนับสนุนการวิจัยของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

5) เป็นแหล่งเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษาเมื่อมีการศึกษาค้นคว้าทดลองวิจัยในเชิง ทฤษฏีแล้ว ยังมีการนำทฤษฏีต่างๆมาทดลองในการปฏิบัติ และพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้เกิดผลในการนำไปใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น